Cùng tìm hiểu giới hạn sai số của đồng hồ cơ

Giới hạn sai số của đồng hồ cơ bao nhiêu là chính xác sẽ giúp cho bạn biết chính xác chiếc đồng hồ mà bạn sở hữu sai số bao nhiêu khi sử dụng.Đồng hồ cơ chuyển động hoàn toàn dựa vào sự hoạt động cơ học từ bộ nguồn dùng năng lượng là thế năng dự trữ trong nồi lò xo (được tạo ra khi lên dây sinh ra lực đàn hồi) thông qua một số bánh xe cơ khí còn gọi là "cầu" truyền lực đến bộ đếm cơ khí và sau đó truyền lực đến bộ phận này là trái tim của một bộ cơ đồng hồ và quyết định vận tốc cũng như tính chính xác " bất biến " của các chuyển động quay của trục kim.



Như thế có thể hiểu thế năng chuyển thành động năng thông qua bộ phận "điều hòa" như chính bộ phận này là trái tim của một bộ cơ động hồ và quyết định vận tốc cũng như tính chính xác "bất biến" của các chuyển động quay của trục kim. Bộ phận điều hòa này gồm 2 phần là bánh cân bằng (lắc đều qua lại) còn gọi là bánh balance và bánh chuyển động đồng đều được gọi là bánh escapement gắn kết với nhau thông qua một cánh tay gắn liền với cầu đếm thường gọi là "con ngựa".


Giới hạn sai số của đồng hồ cơ

Nhờ vào chuyển động hoàn toàn bằng cơ học bằng những khớp nối, bánh răng (thường làm bằng hợp kim và kim loại đôi khi gắn kết với đá quý chịu mài mòn) … mà bộ cơ đồng hồ cơ khí chịu nhiều ảnh hưởng bởi sự thay đổi nhiệt độ (co giãn của kim loại), áp suất (độ cao), môi trường (bụi, ẩm).

Giới hạn sai số của đồng hồ cơ

Ngoài ra bộ phận cơ còn chịu ảnh hưởng của thời gian, sẽ có độ sai lệch nhất định sau quá trình hoạt động (do mòn, do môi trường hay là do thay đổi vị trí,…)

Giới hạn sai số của đồng hồ cơ

Đến nay bộ động cơ học được coi là chính xác khi có độ sai lệch nằm trong khoảng từ 2-6 giây/ngày. Tất nhiên sẽ có những bộ cơ hoạt động chính xác hơn do … hên xui và do cơ cấu bộ đếm phức tạp hơn (nhưng đắt tiền hơn) như Tourbillon chẳng hạn…

( Nguồn : Vimart )







Share on Google Plus

About Dong ho nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét